ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างยนต์ว่างงาน หางานซ่อมรถ

รถยนต์ถือได้ว่ามีบทบาทในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ช่างซ่อมรถยนต์ จึงจะมาแนะนำ สิ่งที่เราควรหมั่นดูแลในรถยนต์ของเรา เพื่อที่จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้นั่นเอง โดยที่เราจะพูดถึงนี้ไม่ใช่วิธีการซ่อมรถนะ หากว่าเราหมั่นตรวจเช็ครถยนต์ของเราอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยให้รถยนต์ของเรานั้นอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้เสมอ รวมถึงเราจะสามารถตรวจพบสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถของเรา และสามารถหาทางแก้ไขได้ทันก่อนที่จะเป็นเรื่องใหญ่ จนอาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากมายก็เป็นได้ ทั้งนี้การตรวจเช็คให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอก็จะเป้นการช่วยในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ของเราไปด้วยนั่นเอง แต่จะเป็นวิธีตรวจเช็คส่วนต่างๆ ของรถยนต์ในเบื้องต้น เมื่อเราพบปัญหาเกิดขึ้น ช่างซ่อมรถยนต์ ก็ให้รีบเอารถเข้าอู่เพื่อซ่อมแซมจะเป็นการดีที่สุด ด้วยที่ว่ารถยนต์นั้นช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเป็นอย่างมาก ยางรถยนต์คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้รถวิ่งไปได้ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจสอบยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ รวมถึงยางอะไหล่ว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่ มีลมยางของล้อไหนอ่อนกว่าเส้นอื่นๆ ไหม เชื่อเลยว่าหลายคนที่ใช้รถที่เริ่มมีอายุอานามมากตามการใช้งาน คงจะต้องเคยผ่านประสบการณ์การเข้าซ่อมบำรุงรถยนต์กันมาบ้างไม่มากก็น้อย เมื่อถึงเวลาเราอาจจะต้องเข้าไปพบช่างผู้ชำนาญการเพื่อให้เขาช่วยดูแลรถคู่กายของเรา แต่ว่าการเข้าอู่แต่ละครั้ง ช่างซ่อมรถยนต์ ที่ดูเป็นเรื่องง่ายและเป็นอะไรที่ทำอยู่ทั่วไป ทว่าหลายคนไม่ทราบว่าเราควรจะปฏิบัติและควรเตรียมตัวอย่างไร หากพบเจอว่ามีการผิดปกติเกิดขึ้น ให้เราพยายามมองหาร่องรอบของรูรั่ว รอยบาดต่างๆ รอยแตกในยาง หากพบว่ามีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นให้เรารีบนำรถเข้าอู่เพื่อซ่อมแซมให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ของอาการรถยนต์เสียสามารถทราบได้เพียงแค่ค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

โดยคุณอาจจะลองไปถามตามเว็บบอร์ดต่างๆ หรือกลุ่มคนใช้รถรุ่นดังกล่าว ช่างซ่อมรถยนต์ เกี่ยวกับอาการที่คุณพบเจอในรถยนต์ของคุณ ว่ามันน่าจะเสียอะไรบ้าง จึงทำให้หลายๆ คนมักจะนิยมซื้อรถยนต์เพื่อมาใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน ซึ่งในการซื้อรถยนต์มาเป็นของตัวเองนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เราไม่ควรปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้งอย่างเด็ดขาด เมื่อรู้ว่ารถยนต์เราเสียอะไร ก็ควรรู้จักอู่ที่มีความชำนาญการ ซึ่งโดยมากในบรรดากลุ่มคนใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวจะรู้จักกันดี และแนะนำบอกต่อกันอยู่แล้ว ซึ่งคุณสามารถที่จะขอเบอร์ติดต่อสอบถามอู่ดังกล่าวในเบื้องต้นได้ รวมถึงยังสามารถไตร่ตรองถึงราคาค่าใช้จ่ายเบื้องต้น ตลอดจนความพึงพอใจของคนที่เคยไปซ่อมกับอู่ดังกล่าวว่า ช่างซ่อมรถยนต์ สามารถซ่อมงานได้จบหรือไม่อย่างไร เพราะไม่อย่างนั้นเครื่องยนต์ของรถเราได้พังแน่ๆ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย โดยวิธีการตรวจสอบก็คือ ให้เราดึงก้านน้ำมันเครื่องออกมาในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จนถึงอุณหภูมิปกติแล้วดับสักครู่ (1-5นาที) ต่อมาให้เราเช็ดทำความสะอาดตรงส่วนปลายของก้านที่มีน้ำมันเครื่องติดออกมาด้วย เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วให้เราทำการใส่กลับเข้าไปที่เดิมอีกครั้ง ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงดังออกมาวัดระดับดูว่ามีน้ำมันเครื่องเหลือปริมาณเท่าใด มีหลายครั้งหลายหน ที่รถยนต์ก็เหมือนคนไข้ มันมักไม่แสดงอาการเมื่อไปถึงมือช่างทำให้คุณเสียเวลาและน้ำมันในการเดินทางโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งคุณสมควรที่จะบันทึกอาการเสียของรถ ช่างซ่อมรถยนต์ ตลอดจนอาการผิดปกติต่างๆที่พบและคาดว่าจะมีความเกี่ยวข้อง เช่นเสียง อาการสั่น หรือ อาการอื่นใด อันแสดงถึงความปิดปกติในการขับขี่ของรถยนต์ของคุณ เพื่อที่จะสามารถเล่าให้ช่างฟังได้ และทำให้ช่างสามารถประเมินอาการเสียได้เร็วขึ้น แม้ว่ารถของคุณอาจจะไม่แสดงอาการที่หน้างานก็ตามที โดยให้เราดูจากวัดระดับ ซึ่งเราควรจะให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในจุด F หรือ FULL จึงจะเป็นการดีที่สุด ตามมาอีกด้วย เช่น ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าซ่อมแซม ค่าน้ำมัน เป็นต้น

ผ้าเบรกก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจเพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการขับขี่ของเรา โดยวิธีการตรวจสอบก็เช่น เตรียมพร้อมรถ ช่างซ่อมรถยนต์ ก่อนเดินทางไปอู่คุณควรเตรียมพร้อมรถไว้บ้างเล็กน้อย เช่นเก็บของมีค่าต่างๆ ลงจากรถ ตลอดจน สมควรอย่างยิ่งที่จะเติมน้ำมันไว้ประมาณหนึ่งเพื่อให้ช่างสามารถใช้ทดสอบรถได้ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยให้น้ำมันแห้งเหือด ติดขีดแดงไปอู่  เพราะบางอาการเสีย จะต้องมีการขับทดสอบ เพื่อตรวจสอบว่าการซ่อมได้บรรลุผลหรือไม่ ฟังเสียงรถขณะเบรครถ ว่ามีเสียงเหล็กเสียดสีกันหรือไม่ หากว่ามีแสดงว่าผ้าเบรคของรถเราอาจจะหมดแล้ว เป็นต้น นอกจากวิธีที่เรากล่าวมานี้ยังมีอีกหลายวิธีที่จะสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง แนะนำว่าหากเรารู้สึกไม่มั่นใจว่าผ้าเบรครถเรามีปัญหาหรือเปล่าก็ลองเอารถเข้าอู่แล้วปรึกษาช่างดูจะดีกว่าครับ ช่างซ่อมรถยนต์ เพราะหากเปรียบเทียบราคาค่าผ้าเบรคกับความปลอดภัยของเราแล้ว ขอเอกสารเกี่ยวกับอู่เสมอ จำไว้ว่าเมื่อคุณนำรถเข้าซ่อมที่อู่ ควรมีเอกสารเกี่ยวกับอู่เสมอ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณนำรถมาซ่อมจริงๆ อู่ที่ได้มาตรฐานการทำงาน โดยมากจะออกใบรับรถเพื่อแสดงว่า คุณได้นำรถยนต์มาเข้าซ่อมจริง และ อาจจะมีการประเมินราคาค่าใช้จ่ายเบื้องต้นไว้ให้ด้วย แต่โดยมากในอู่ธรรมดาทั่วไปลูกค้าจะไม่ได้รับเอกสารใดๆ จากอู่ ในกรณีดังกล่าวให้คุณขอนามบัตรอู่เอาไว้แทน เพื่อที่คุณจะได้โทรมาสอบถามความคืบหน้าในการซ่อม ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากๆ โดยค่าใช้จ่ายส่วนนี้บางอย่างนั้นเราไม่สามารถที่จะเลี่ยงได้เพราะมีความจำเป็นต่อรถนั่นเอง แต่ทว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่หนึ่งอย่างที่เราสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้ หรือ ทำให้โอกาสเกิดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้น้อยลง ขอบิลค่าใช้จ่ายและอะไหล่เก่าเสมอ ช่างซ่อมรถยนต์ เมื่อถึงวันรับรถจำไว้ว่าสมควรอย่างยิ่งที่คุณจะขอบิลค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถ เพื่อตรวจสอบรายการซ่อมและอะไหล่ที่มีการเปลี่ยนหรือดำเนินการในระหว่างการซ่อม  ตลอดจน อะไหล่เก่าของคุณ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่

เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการซ่อมแซมรถเกิดขึ้นจริง ช่างซ่อมรถยนต์ และใช้อ้างอิงได้หากพบปัญหาจากการซ่อม การที่เราจะเช็คน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำแนะนำว่าควรเช็คในช่วงเช้า ก่อนที่เราจะสตาร์ทเครื่องยนต์ จะเป็นการดีที่สุด หรือหากไม่สะดวกช่วงเช้าก็อาจจะเช็คในช่วงอื่นๆ ที่เครื่องยนต์ไม่มีความร้อนก็ได้เช่นกัน ส่วนวิธีการตรวจเช็คก็คือ ให้เราเปิดฝาหม้อน้ำ หรือถังพักน้ำสำรองออกดู ให้เราดูสี ดูภาพ ตรวจสอบอาการเสียทันทีที่นำรถออกจากอู่ หลายครั้งหลายหนการซ่อมรถยนต์ไม่จบครั้งเดียวเมื่อออกจากอู่ สมควรอย่างยิ่งที่คุณจะตรวจสอบว่า อาการเสียได้รับการแก้ไขจากช่างแล้วหรือไม่ หากพบรถยังมีอาการอยู่ ควรจะนำรถกลับไปอู่ทันทีเพื่อตรวจสอบอาการดังกล่าว ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยให้ค้างคาไว้เป็นเวลานานๆ ของน้ำว่าสัยังดูดีเหมือนตอนแรกอยู่หรือไม่ ช่างซ่อมรถยนต์ ระดับน้ำลดลงไปมากขนาดไหน หากว่าระดับน้ำลดลงไปมาก ก็ให้เราเติมด้วยน้ำยาหล่อเย็น เพราะน้ำมันหล่อเย็นจะช่วยป้องกันหม้อน้ำได้ดีที่สุด ค่าใช้จ่ายที่เราพูดถึงนี้ก็คือ ค่าใช้จ่ายในการ ซ่อมรถ นั่นเอง การเอารถเข้าซ่อมอู่ สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเก็บหลักฐานและตรวจสอบงานซ่อม ตลอดจนอาการเสียของรถยนต์คู่คุณ ที่สำคัญยังทำให้คุณเรียนรู้ว่าอู่ดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญจริงหรือไม่ เพราะโดยมากอาการที่ซ่อมไปแล้ว มักจะไม่กลับมาย้อนรอบอีกครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้นั้นหากว่าเรารู้จักดูแลเอาใจใส่รถของเราอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้ แต่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ช่างซ่อมรถยนต์ จนไม่สามารถหาน้ำยาหล่อเย็นได้ ก็สามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้ แต่แนะนำว่าควรใช้วิธีนี้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น รวมถึงถ้าสภาพสีของน้ำในตอนที่ตรวจเช็คดูไม่ดี มีสีของสนิมอยู่มาก ก็ให้รีบเปลี่ยนทันทีเช่นกัน

ช่างซ่อมรถยนต์ เริ่มที่การเคลมโดยการเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ ถือเป็นเรื่องปกติ ที่ถ้าเราใช้รถแบรนด์ไหน ถ้ารถเสียเราก็นำรถเข้าไปซ่อมหรือใช้บริการตามศูนย์ของแบรนด์ที่เราใช้ ซึ่งในส่วนการ เคลมประกัน ในส่วนนี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เราสามารถเข้าใช้บริการได้ตามความสะดวก สัญญาณไฟก็ถือว่าสำคัญ เพราะว่าเมื่อเราขับขี่รถยนต์นั้น การให้สัญญาณไฟต่างๆ ก็จะเป็นการสื่อสารกับรถคันอื่นๆ ทราบว่าเรานั้นจะทำอะไร เช่น เปิดไฟสัญญาณซ้าย การดำเนินการล่าช้า รอนาน เนื่องจากศูนย์บริการส่วนมากจะมีรถเข้าซ่อมพร้อมกันหลายๆ คัน การดำเนินการก็ต้องเป็นไปตามคิว ซี่งนั่นก็อาจจะสร้างความหงุดหงิดสำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน ระยะเวลาการซ่อมก็ไม่แน่อน บางกรณี ช่างซ่อมรถยนต์ อาจจะใช้เวลาซ่อมเป็นเดือนเลยก็มี แต่ศูนย์บริการหรือบริษัทประกันภัยบางแห่งจะมีรถมาทดแทนระหว่างที่รอรถซึ่งก็สร้างความสะดวกสบายไปได้ไม่น้อยเลยมีเดียว เพื่อสื่อสารว่าเรานั้นต้องการที่จะเลี้ยวซ้าย เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรดูแลไฟต่างๆ ในรถให้อยู่สภาพดีเสมอ ทั้ง ไฟหน้าสูง-ต่ำ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟถอยหลัง ไฟฉุกเฉิน ศูนย์บริการมีน้อย ในกรณีที่รถบางค่ายอาจจะมีศูนย์บริการที่ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศ บางจังหวัดนั้นอาจจะมีศูนย์บริการแค่ในเมืองเพียงที่เดียว ผู้ที่ใช้รถแบรนด์นั้นๆบางคนอาจจะอยู่ต่างอำเภอซึ่งไกลจากศูนย์บริการ ช่างซ่อมรถยนต์ จึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ถือว่าเป็นข้อเสียที่เรามักจะพบเจอได้บ่อยๆ หากพบว่ามีไฟส่วนไหนเสียหายหรือไม่สามารถใช้งานได้ ก็ให้เรารีบเปลี่ยนใหม่โดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง